Thursday, September 20, 2012

Basag na Bote ng Kalooban

naka-chat ko si kuya kagabi, tinanong ko siya:
kumusta ang buhay diyan sa Dubai?
sabi niya: ok naman ako dito, kaya pa...

nagulat ako sa sinabi niya..
nahiya ako...
nanliit...
nainis sa sarili...

ako ang dapat na naroon...
itinataguyod ang aming pamilya...pero
hindi...
nandito ako sa Pilipinas...
nag-asawa...
nakatapos ng pag-aaral (ako lamang ang nakatapos ng kolehiyo
sa aming magkakapatid) at nagtuturo sa kolehiyo...
 ngunit hindi makatulong kay Nanay..
sa mga kapatid kong babae...

gusto kong sabihin sa sarili ko
bakit ako nagkaganito?...
bakit ako ganito?...

at napagtanto ko...
miss ko na ang kuya ko...
at salamat sa kuya ko...

masakit man isipin pero ito 'yon....

hindi ako nakatulong...
hindi.....
sa ngayon.....



No comments:

Post a Comment