Thursday, December 13, 2012

Uniform



1st or 2nd year hayskul ako noon,
Matagal kong pinagmamasdan
Ang katabi ko..
Hindi ko alam kung bakit…
Hindi naman kagandahan
Ang babaeng ‘yon,
Isa lang ang alam ko’t gusto ko sa kanya,
Ang kapirasong laman na nakatago sa pagitan ng kanyang
Suot na uniform, sa likod ng kanyang puting
Bra…

Maya’t maya ang tingin ko roon,
Ang gaan sa pakiramdam,, may kapanabikang
Mahulii’t mapahiya sa lahat at kapanabikang
Makita ang dapat kong makita..

Yumuko siya nang bahagya,
Bumuka ang uniform sa
Pagitan ng mga butones

Sige pa!, hiyaw ng mundo ko.

Sulat-sulat ako kunwari..
Abala sa pagkopya sa blackboard,
Ngunit mas abala sa utong ng katabi ko.

wala na kong pakialam kung mahuili ako,
basta’t gusto kong masilayan ‘yon.

Mula sa pagitan ng nakabukas na uniform,
lantad na ang puting bra..
napayuko pa nang kaunti,,
mula sa daan na tinatahak ng mata ko,
kitang-kita ko ang mapula, maliit at nakatutuwang bilog,

tang ina, sarap kagatin, pagulungin sa labi’t dila at  nguyain..
kakantutin kita nang kakantutin hanggang
masawak ko ang kiki mo!

pag-uwi ko, diretso agad sa banyo,
malinaw na malinaw ang tagpong iyon,,
parang nasa harap ko siya at tinitingnan ko
ang pangarap ko kanina sa pagitan ng
uniform at sa likod ng puti niyang bra…

para bang wala na sa kontrol ko ang paggalaw ng imahinasyon ko
Tumae ako at nagsalsal at nilabasan,
sa balintataw ko,
Humina na ang kapangyarihan ng utong niya….



1 comment:

  1. * Ang ganda ng ending. Kaya lang Pare, bakit ganooon 'yung mga bantsa. May (,,), may (..). E di ba ang ellipsis, tatlo?

    ReplyDelete