Wednesday, January 25, 2012

paskonapalamaryjeansuela


wasted na ko.              katatapos lang ng turo ko sa isang putang inang eskuwelahan sa Cubao.      maraming deadline.                     maraming dapat gawin at ipasa sa masteral.   hindi ko na alam kung ano ang uunahin at isusunod.                     Isa lang ang malinaw, tinataranta ako ng mga gawain.                      maputik ang kahabaan ng Divisoria.                        para akong astronaut maglakad.                     kagalit ko rin ang mga nakasasalubong at nakasasabay sa paglalakad.           malapit sa Puregold,                narinig ko ang kantahan ng mga bata ng awiting pampasko.                 nilingon ko.                 matatamis ang kanilang mga ngiti.             napangiti ako.             pasko na pala, naisaloob ko.                biglang may kumirot sa alaala at puso ko.                         magpapasko rin noon nang isulat ko ang istorya ni Mary Jean Suela*…

*Nabasag ang bungo nang mabagsakan ang ulo ng isang malaking elbowpipe ng tubig nang pauwi galing sa pangangaroling .

No comments:

Post a Comment