Wednesday, January 25, 2012

Sipsip


 Sipsip-dura. Nakailang bata na nga ba ako?
Lima na siguro, ay teka anim na yata?
Si jayjay, si james, si Chris, si?
Ano nga ba pangalan no’n?

Makakalimutin na talaga ko,
Mahirap talaga kapag tumatanda.

Ang gandang bata ng anak ni Jeling bungangera
Ang sarap kurutin ang pisngi
Kaso nakakaawa may sipon
At mag-iisang linggo na.

Nakakalungkot.
Naalaala ko tuloy si Junjun ko
Nang magkasakit din ng malalang sipon
Maya’t maya kong sinisipsip ang ilong
Mailabas lang ang sipon
Ng Junjun ko.

Nabigla na lang ako
Nang lagnatin at nagdeliryo…
Kitangkita ko kung gaano kahirap
Ang nararanasan ng Junjun ko

Iyak ako nang iyak no’n
Sigaw ako nang sigaw
At tinatawag ko ang pangalan niya

Junjun….Junjun….Junjun….

Sipsip-sipon ako. Maririin..
Yo’n bang sipsip na gusto mong makuha
Ang lahat ng sipon sa ilong nang makahinga
Ang bata.

Ginawa ko yo’n nang sandaling iyon.

Dumura ako at nakita kong may bahid ng dugo
Ang sipon ng Junjun ko…..

Ilang saglit lang, wala nang buhay ang Junjun ko
May natirang sipon-dugo sa labas ng ilong….

Sinipsip ko pa rin
Gusto kong mawala ang sipon at dugo sa ilong ng Junjun ko……

No comments:

Post a Comment